Lực lượng quản lý thị trường làm việc trong môi trường nguy hiểm, khó khăn, thiếu thốn

Chiều ngày 6/8, tài xế ôtô nghi chở hàng lậu đã tông hai xe máy của quản lý thị trường Long An, kéo lê một chiếc một km, ba cán bộ thoát chết.Vụ việc một lần nữa dấy lên những lo ngại về vấn đề nguy hiểm khó khăn của lực lượng quản lý thị trường trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại…

Thời gần đây, một số đối tượng vận chuyển hàng hóa hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc, xuất xứ như: đường cát, các mặt hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, túi xách, hàng gia dụng (đã qua sử dụng)... nhưng không có hóa đơn chứng từ, qua địa bàn tỉnh Long An theo tuyến quốc lộ 62 và tuyến N2 đang có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp. Cục Quản lý thị trường Long An đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu, để xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.

Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 06/8/2019, qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 4 nhận được nguồn tin báo, có phương tiện ô tô tải nhãn hiệu Huyndai, biển kiểm soát 62C-014.84 vận chuyển hàng nhập lậu từ biên giới huyện Vĩnh Hưng di chuyển theo hướng Quốc lộ 62 qua địa bàn huyện Thủ Thừa và huyện Bến Lức, tỉnh Long An về TP.HCM trên tuyến cao tốc Trung Lương – TP.HCM.

Đội QLTT số 4 phân công Đoàn công tác bám sát phương tiện, đồng thời thông báo cho Đội QLTT số 15 (Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh) để phối hợp các lực lượng chức năng dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, phương tiện xe tải 62C-014.84 khi lưu thông đến khu vực đường dẫn xuống cao tốc thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh thì quay đầu trở lại chạy về hướng Bến Lức theo tuyến cao tốc.

Khi đến Bến Lức thì phương tiện theo đường dẫn vào thị trấn Bến Lức, Đoàn kiểm tra phối hợp với Đội QLTT số 4 tiếp tục phân công kiểm soát viên thực hiện biện pháp nghiệp vụ để theo dõi hướng di chuyển của phương tiện xe tải 62C-014.84. Khi đến giao lộ ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, lái xe 62C-014.84 phát hiện có lực lượng Quản lý thị trường đang dừng đèn đỏ nên đã điều khiển phương tiện lao thẳng vào 02 xe máy của Đội QLTT số 4. Sau khi gây tai nạn, lái xe 62C-014.84 đã bỏ lại phương tiện vận tải và trốn khỏi hiện trường.

Lực lượng Công an huyện Bến Lức phối hợp Đội QLTT số 4 đưa toàn bộ phương tiện gồm xe tải 62C-014.84, 02 xe máy của Đội QLTT số 4 có biển kiểm soát 62-B1 001.35 và 62-B1 001.98 về trụ sở Công an huyện Bến Lức để xác minh, làm rõ. Kết quả khám phương tiện xe tải 62C-014.84 đang vận chuyển hàng điện lạnh đã qua sử dụng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an huyện Bến Lức điều tra, làm rõ.

Đây không phải lần đầu tiên, tính mạng cán bộ quản lý thị trường bị đe doạ, uy hiếp trong quá trình tham gia mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trước đó, hồi tháng 9/2016, anh Nguyễn Kim Danh, cán bộ quản lý thị trường Đội số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Long An) đóng tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu thuốc lá điếu trên địa bàn xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ khu vực giáp ranh với địa bàn xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, đã bị tấn công và dẫn đến tử vong.

Không chỉ Long An, cán bộ thuộc lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Cà Mau, Điện Biên, Lai Châu… cũng từng đối mặt với trường hợp khi ra hiệu lệnh kiểm tra một chiếc ô tô tải nhưng tài xế không chấp hành, lái xe bỏ chạy. Thậm chí những đối tượng buôn lậu sẵn sàng dùng hung khí, phương tiện vận tải để uy hiếp lại lực lượng quản lý thị trường.

Nguy hiểm là vậy nhưng các cán bộ quản lý thị trường đang phải làm việc trong bối cảnh khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, đặc biệt là phương tiện di chuyển.

Theo thống kê, cơ quan Quản lý thị trường các cấp có 650 đơn vị đóng tại 713 quận, huyện, thị xã trên cả nước.Tính đến thời điểm tháng 6 năm 2019, toàn lực lượng được trang bị hơn 400 chiếc xe ô tô chuyên dùng phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhưng hơn 30% số xe trong đó đã hết niên hạn sử dụng, trong đó 20% số xe đã hư hỏng, không thể tiếp tục sử dụng.

Như vậy, tính trung bình trên cả nước, cứ 02 Đội Quản lý thị trường mới được sử dụng 01 chiếc ô tô chuyên dùng phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Điều này hoàn toàn đối lập với tương quan lực lượng về phương tiện trang bị của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng giả trái phép hiện nay.


Đặc thù lực lượng Quản lý thị trường là phải liên tục nắm bắt địa bàn, diễn biến tại từng khu vực để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định pháp luật, do vậy phương tiện phục vụ cho xử lý vi phạm hành chính là yếu tố quan trọng giúp lực lượng hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt có những địa bàn có địa lý hiểm trở, khoảng cách giữa các huyện, thị là rất xa, nhưng lại không được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác như Cục QLTT tỉnh Bắc Cạn, Bến Tre, Bạc Liêu, Bình Phước, Cà Mau, Điện Biên, Hà Nam, Kon Tum, Lai Châu, Nam Định,Ninh Thuận, Phú Thọ,Tiền Giang, Tuyên Quang.

 

Đảm bảo cơ sở vật chất chống buôn lậu

Theo Tổng Cục Quản lý thị trường, để đáp ứng yêu cầu công tác nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường trong bối cảnh diễn biến buôn lậu, gian lận thương mại đang ngày càng phức tạp, ngành còn thiếu gần 300 xe ô tô các loại. Hiện nay, lực lượng Quản lý thị trường đang cố gắng khắc phục khó khăn, thuê phương tiện để phục vụ công tác, tuy nhiên giải pháp này không giải quyết được triệt để, đồng thời giảm tính cơ động, chiến đấu của lực lượng.

Trước thực trạng khó khăn trên, Tổng Cục đang xây dựng phương án để báo cáo các Bộ, ngành, Chính phủ trang bị xe ô tô chuyên dùng cho ngành Quản lý thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về phương tiện, tăng cường nguồn lực, giúp lực lượng Quản lý thị trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Văn phòng Tổng cục