Tổ công tác Thương mại điện tử, cánh tay đắc lực của lực lượng QLTT
Các con số linh hoạt khá ấn tượng thể hiện qua các vụ việc xử lý được cập nhật hàng ngày.
Năm 2019 là năm đầu tiên lực lượng QLTT hoạt động theo mô hình tổ chức mới - Mô hình ngành dọc, tập trung thống nhất từ trung ương đến địa phương hướng tới là: Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại đã được Lãnh đạo Tổng cục quán triệt tới toàn Ngành, và cùng với đó là việc Tổng cục QLTT đã triển khai đồng bộ các mặt như kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hoàn thiện hạ tầng pháp lý, ứng dụng công nghệ thông tin và thông tin truyền thông…
Qua hơn một năm thực hiện, điểm nổi bật của lực lượng QLTT được đánh giá cao là công tác thông tin và tuyên truyền, do lực lượng QLTT đã luôn chủ động hợp tác với các cơ quan báo chí và truyền thông, kịp thời cung cấp kết quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường theo hướng công khai minh bạch. Với hướng đi mới đó đã góp phần giúp lực lượng QLTT gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trong việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Góp phần xây dựng thị trường ổn định, lành mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng các hoạt động thương mại trên thị trường ở nhiều nơi trong cả nước vẫn có nhiều diễn biến phức tạp cả về tính chất lẫn quy mô. Đặc biệt sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội,... đang trở thành một kênh tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, thậm chí hàng cấm mà các lực lượng chức năng rất khó phát hiện và xử lý. Nguyên nhân một phần là do công tác nắm bắt thông tin, dự báo tình hình thị trường của lực lượng còn bị động; dự báo chuyên sâu còn yếu, thiếu cả về đầu mối lẫn chất lượng thông tin. Để hạn chế những bất cập này, ngày 28/2/2020 Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT đã ban hành Quyết định số 368 về việc thành lập Tổ công tác về Thương mại điện tử. Đây được coi là cánh tay đắc lực cho lực lượng QLTT trong việc thu thập, xác minh thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong môi trường thương mại điện tử của lực lượng QLTT.
Các con số linh hoạt khá ấn tượng thể hiện qua các vụ việc xử lý được cập nhật hàng ngày
Với những kết quả đạt được từ khi thành lập ngành dọc Tổng cục, trong thời gian qua, (từ ngày 01/01/2019-14/5/2020) công tác thông tin, truyền thông được Văn phòng Tổng cục QLTT được duy trì và đẩy mạnh tích cực. Cụ thể, trên website dms.gov.vn đã đăng tải hơn 2.090 tin, bài, về các hoạt động của toàn lực lượng, trong đó có thông tin chỉ đạo, điều hành kiểm tra, kiểm soát, xử phạt, tạm giữ, tịch thu hàng hóa. Điểm đáng chú ý hơn, thể hiện tính bứt phá hơn bằng những con số thể hiện bằng những kết quả hoạt động của toàn lực lượng. Tính riêng từ 01/01/2020 đến 14/5/2020 đã đăng tải 912 tin, bài, tăng 293% so với cùng kỳ 2019. Phần lớn các tin tức này đều liên quan đến công tác QLTT như kinh doanh kính mắt, túi xách, quần áo, giày dép, mỹ phẩm giả các thương hiệu nổi tiếng; kinh doanh xăng đầu không phép, thuốc tân dược giả, động vật, động vật đông lạnh, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc; rượu, bia, thuốc lá điếu, máy móc thiết bị điện tử, khẩu trang, nước rửa tay khô nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ, kinh doanh hàng giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện Hệ thống Ansan Cosmetics có nhiều dấu hiệu vi phạm
Điển hình một số tỉnh, thành phố tại TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn và Gia Lai đã làm tốt công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng sử dụng các trang mạng Facebook, Zalo... để buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ từ phát hiện, tạm giữ, xử phạt, đến tiêu hủy, hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm tại một số cơ sở kinh doanh mỹ phẩm online do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ.
Cụ thể, ngày 18/3/2020, Tổ công tác 368 về thương mại điện tử của Tổng cục QLTT phối hợp với Cục QLTT TPHCM Phát hiện Hệ thống Ansan Cosmetics tại TP. HCM kinh doanh mỹ phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm, như sản phẩm chăm sóc da, nước hoa, thực phẩm chức năng, son dưỡng, son môi, kem dưỡng, dưỡng tóc, dầu gội, sữa tắm dưỡng thể, chống nắng, nước hoa, sữa rửa mặt, nước tẩy trang, tẩy tế bào chết có xuất xứ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc thuộc các thương hiệu nổi tiếng như L’Oreal, Innisfree, Vichy, Estee Lauder, Shiseido nổi tiếng của nước ngoài, nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm này cũng không ghi nhãn hàng hóa theo quy định và đặc biệt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng xác định Hệ thống này có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đã bị thu giữ là 7.678 đơn vị sản phẩm.
Đặc biệt, Hệ thống đã vi phạm về thương mại điện tử như: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng; thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website; thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử và chính sách đảm bảo an toàn, an ninh cho việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
Đây là những vi phạm điển hình của kinh doanh thương mại điện tử. Các sản phẩm của hệ thống ansancosmetics.com cũng được bán hàng qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee.
Lạng Sơn xử phạt Facebook cá nhân rao bán gần 150 sản phẩm thực phẩm do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ
Tại tỉnh Lạng Sơn, ngày 21/4/2020 đã xử phạt 4 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa nhập lậu có trị trị giá hơn 5 triệu đồng một Facebook cá nhân rao bán gần 150 sản phẩm thực phẩm do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ. Trước đó, ngày17/4/2020, Lạng Sơn đã tạm giữ 04 loại hàng hóa là bộ mỹ phẩm, kem dưỡng da, dược liệu nấm linh chi, hạt kỳ tử do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu, không rõ nguồn gốc xuất xứ để xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Gia Lai phạt tiền gần 60 triệu 2 cá nhân sử dụng các mạng xã hội để kinh doanh hàng giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Tại Gia Lai phạt tiền gần 60 triệu 2 cá nhân sử dụng các mạng xã hội để kinh doanh hàng giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 865 chiếc túi xách, 170 chiếc áo khoác dạ, 96 hộp tinh dầu nước hoa các loại không có căn cứ để xác định được nguồn gốc, xuất xứ, 135 chiếc mắt kính và 130 túi xách giả nhãn hiệu Gucci; 146 chiếc túi xách giả nhãn hiệu Chanel; 190 chiếc túi xách giả nhãn hiệu Dior và 120 chiếc túi xách giã nhãn hiệu Louis Vuitton.
Gần đây nhất, từ những dấu vết rao bán, trao đổi trên mạng Internet và qua công tác rà soát địa bàn, rạng sáng ngày 6/5/2020, Tổ công tác 368 của Tổng cục QLTT đã phối hợp với Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh bất ngờ ập vào kiểm tra kho hàng trên đường Kênh 19/5, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện trong kho đang chứa trữ gần 600 sản phẩm thuộc 5 nhóm mặt hàng: máy lạnh đã qua sử dụng, bếp gas, bếp điện, máy lọc không khí, dàn loa amply. Loại hàng cấm này đa số có nguồn gốc từ Campuchia, đa phần là mặt hàng máy lạnh đã qua sử dụng có nguồn gốc từ nội địa Nhật Bản.
Bóc gỡ ổ nhóm chuyên trung chuyển mặt hàng điện lạnh nhập lậu từ biên giới Tây Nam
Đây là chiến công tiếp theo của Tổ 368 về thương mại điện tử do Tổng cục QLTT thành lập để kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh thương mại trên mạng Internet. Trước đó, tại Hà Nội Tổ 368 đã phát hiện 90.000 sản phẩm đông nam dược có dấu hiệu vi phạm bày bán công khai trên mạng Internet.
Phát hiện 90.000 sản phẩm đông nam dược có dấu hiệu vi phạm bày bán công khai trên mạng Internet
Với những kết quả ấn tượng và chiến công nêu trên, lực lượng QLTT xác định, việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Việc này cũng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội, cũng là tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng. Thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực, để hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Các thông tin đều được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục và gửi cho các cơ quan báo chí. Các đơn vị truyền thông đều đánh giá cao công tác này của Tổng cục QLTT.
Do toàn lực lượng QLTT hoạt động theo hệ thống ngành dọc, nên việc cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời và chính xác, phản ánh đúng thực trạng tình hình sản xuất, kinh doanh thương mại trên cả nước.