Xây dựng lực lượng

Áp dụng tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trong xử phạt vi phạm hành chính

Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính; Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
  • Xác định lỗi cố ý trong vi phạm hành chính

    Trong quá trình thiết lập hồ sơ của lực lượng QLTT, việc thể hiện các nội dung, ghi nhận thông tin, chứng cứ, chứng minh… làm cơ sở kết luận “lỗi cố ý” thường khá sơ sài, không chặt chẽ, không thống nhất; nặng về nhận thức cá nhân, thiếu cơ sở pháp lý thống nhất.
  • Tiền Giang: Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công vụ năm 2024

    Sáng ngày 19/01/2024, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 với sự tham dự của toàn thể công chức Cục. Cục trưởng Huỳnh Văn Nguyện chủ trì Hội nghị.
  • Gian lận tinh vi trong đo lường xăng dầu: Thực tiễn và giải pháp ngăn chặn

    Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai chủ trì đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 02 doanh nghiệp sử dụng phương tiện đo gian lận với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.
  • Nâng cao kỹ năng áp dụng pháp luật của Quản lý thị trường

    Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính nói chung, của lực lượng QLTT nói riêng là hoạt động áp dụng pháp luật điển hình. Hoạt động áp dụng pháp luật phải tuân theo những hình thức và thủ tục chặt chẽ do pháp luật quy định.
  • Nâng cao hiệu quả kiểm tra: Nhận diện đúng vai trò của Phương án kiểm tra

    Mục đích của xây dựng, ban hành phương án kiểm tra để việc tổ chức thực hiện được hiệu quả và đúng pháp luật, tuy nhiên trên thực tế đây là hoạt động chưa được quan tâm đúng mức, thường được thực hiện một cách hình thức, chiếu lệ để đảm bảo quy trình.
  • Một số vấn đề về tạm giữ tang vật theo thủ tục hành chính

    Sau loạt bài về lực lượng và một số chia sẻ trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Quản lý thị trường, Tác giả thực sự rất vui vì đã nhận được thật nhiều tình cảm của Quý anh chị em đồng nghiệp trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đấy là nguồn động lực to lớn để tác giả tiếp tục dùng ngòi bút để chia sẽ thêm những gì cá nhân biết, cảm nhận được và quá trình tìm hiểu các quy định của pháp luật. Có lẽ khó để làm hài lòng tất cả quý anh chị vì thực tiễn quá nhiều vấn đề mà pháp lý chưa có quy định rõ ràng, gây khó hiểu hoặc vẽ ra viễn cảnh với nhiều quan điểm, cách hiểu khác nhau. Tuy nhiên tác giả chắc chắn một điều là pháp luật chỉ có 01 cách hiểu đúng mà thôi và quá trình nghiên cứu, áp dụng chúng ta nên biết cách lựa chọn thông tin để có hướng đi đúng cho quyết định của chúng ta. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả mong muốn đưa thêm một vài chia sẽ đối với nội dung “tạm giữ tang vật theo thủ tục hành chính”.
  • Thời hạn, thời hiệu, cách hiểu và áp dụng

    Trong thời gian qua, nhiều ý kiến băn khoăn về nội dung thời hiệu, thời hạn trong xử lý vi phạm hành chính dẫn đến việc áp dụng còn có nhiều quan điểm khác nhau. Nhất là cách tính thời hạn, thời hiệu; thời hiệu xử lý vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực, hàng hóa .v.v. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả xin phép chia sẻ một số nội dung liên quan đến thời hiệu, thời hạn trong xử lý vi phạm hành chính.
  • Hiểu và xác định chính xác số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính

    Như chúng ta biết, “Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính” là một trong số các biện pháp khắc phục hậu quả mà Luật xử lý vi phạm hành chính và một số nghị định xử phạt có quy định. Vậy cách xác định nó như thế nào để đảm bảo đúng quy định và phù hợp thực tiễn. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn phân tích về cách xác định số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu một số vấn đề sau đây:
  • Yếu tố “con người” cần được coi trọng trong tiến trình phát triển lực lượng QLTT

    Sau những bài viết vừa qua, tôi thực sự cảm ơn những tình cảm của độc giả dành cho mình, nhất là các ACE trong lực lượng QLTT. Có lẽ bài viết này xuất phát từ mong muốn của các bạn, những người đã công tác lâu năm trong ngành, đã dành cả thanh xuân với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ để cống hiến cho công tác quản lý thị trường.
  • Cách nhận diện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Quản lý thị trường tại một số lĩnh vực

    Sau chuỗi bài viết về lực lượng QLTT, nhất là bài viết nhập môn “nghiên cứu học” cho công chức QLTT mới vào ngành. Tôi thực sự xúc động vì có rất nhiều công chức đã phản hồi về bài viết của mình. Đó thực sự là động lực để tôi viết, chia sẽ những bài viết về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác quản lý thị trường. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin được mạn phép chia sẽ thêm “cách nhận diện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Quản lý thị trường tại một số lĩnh vực”, nhất là một số lĩnh vực có quy định chưa thực sự rõ ràng.
  • “Nghiên cứu học” cho công chức Quản lý thị trường mới vào ngành

    Thân chào ACE đồng nghiệp trong toàn lực lượng Quản lý thị trường!
  • Bài 5: Xây dựng Quản lý thị trường, giải bài toán bằng những phép tính căn cơ, phù hợp xu thế, đâu là điều đáng suy ngẫm

    Sau khi đọc loạt bài viết của tác giả, nhất là bài “Tự sự những nút thắt tưởng chừng không tháo gỡ”, nhiều độc giả đã gọi điện, nhắn tin cho tôi để phản hồi: “khen có”, “chê có”, “sửa đổi, bổ sung có”. Chính những phản hồi ấy là động lực để tôi có thể viết nên bài viết này: “Xây dựng Quản lý thị trường, giải bài toán bằng những phép tính căn cơ, phù hợp xu thế, đâu là điều đáng suy ngẫm”. Chúng ta hãy cùng nhau tháo gỡ “nút thắt tưởng chừng không tháo gỡ” ấy các bạn nhé.
  • Bài 4: Tự sự “những nút thắt tưởng chừng không tháo gỡ”

    Có bao giờ trong cuộc sống chúng ta cảm giác không thể vượt qua, không thể tháo gỡ những nút thắt, những khó khăn không ạ, chắc hẳn ai cũng có ít nhất một lần có cảm giác đó. Và khi tâm trạng đó dành cho lực lượng của mình thì quả thật tuyệt vời hơn. Vì nút thắt đó chẳng ai muốn tháo gỡ khi biết nó là tình cảm. Tôi bước chân vào nghề năm nay cũng đã 13 năm, đó thực sự chưa phải là thời gian quá dài nhưng cũng không quá ngắn, nó đủ để tôi trải nghiệm nhiều điều, chứng kiến được nhiều thay đổi của lực lượng và càng tự hào hơn khi biết đó là những thay đổi tích cực, tuyệt vời mà trước đây tôi cũng chưa bao giờ dám nghĩ.
  • Bài 3: Những bước chuyển mình lên ngành dọc

    Sự phát triển của một lực lượng trong một giai đoạn lịch sử là điều dễ hiểu vì nó phù hợp với xu thế vận động của vạn vật và là điều tất yếu, là quy luật khách quan của sự sinh tồn. Tuy nhiên câu chuyện mà tác giả muốn đưa ra ở đây là sự phát triển đó trong một giai đoạn tương đối khó khăn và cần phải có tư duy đổi mới toàn diện, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm thì mới có thể làm được.
  • Bài 2: Quản lý thị trường, những bước chân truy vết

    Sau bài viết cùng nhìn lại những chuyến hàng xưa, chúng ta phần nào đã thấy được tính chất của hàng hóa và hoạt động giao thương của những năm về trước và những đổi thay của lực lượng Quản lý thị trường trong một giai đoạn lịch sử gắn liền với những khó khăn về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Trong bài viết này, tác giả muốn đưa thêm một góc nhìn về lực lượng qua những bước chân truy vết.
  • Lực lượng QLTT: Chuyển mình theo nhịp sống Bài 1: Cùng nhìn lại những chuyến hàng xưa

    Bức tranh về hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường vô cùng đa dạng, phong phú, gian truân và cũng không ít thăng trầm. Qua 66 năm đồng hành cùng đất nước, xã hội và bảo vệ người dân, doanh nghiệp làm ăn chân chính, "trên mặt trận không tiếng súng này", các anh em Quản lý thị trường vẫn không ngừng nỗ lực, chủ động trong nhiệm vụ được giao để "chuyển mình theo nhịp sống" của thị trường. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu từng phần trong chùm bài viết "Lực lượng Quản lý thị trường tháo gỡ những nút thắt chuyển mình theo nhịp sống" để quý độc giả có cái nhìn trọn vẹn hơn về vai trò của lực lượng Quản lý thị trường trên thị trường xưa và nay.
  • Giải pháp đổi mới nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại Đảng bộ Cục QLTT Thái Nguyên

    Đảng bộ Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên có Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, 06 chi bộ trực thuộc, với tổng số đảng viên hiện có là 93 đồng chí (chiếm 86,9% trên tổng số công chức, người lao động). Kể từ khi thành lập Đảng bộ đến nay, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, Đảng ủy Cục QLTT đã lãnh đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện đúng đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác đảng, chính quyền, đoàn thể thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Quản lý thị trường lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
  • Sức mạnh của công tác truyền thông

    Đã thành thói quen, việc làm đầu tiên mà mỗi công chức Quản lý thị trường khi đến cơ quan làm việc là mở máy tính, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Quản lý thị trường (https://dms.gov.vn) và Tạp chí Quản lý thị trường điện tử (www.qltt.vn) để nắm bắt thông tin, cập nhật những vụ việc nổi bật, điển hình của Cục QLTT các tỉnh, thành phố.
  • Trải lòng của công chức Quản lý thị trường trước kỳ thi kiểm tra đánh giá chuyên môn nghiệp vụ toàn lực lượng năm 2022

    Vào lúc này khi tôi cầm bút đưa những nét chữ nghệch ngoạc bày tỏ tình cảm của mình trước thời gian không còn nhiều để tham gia kỳ thi sát hạch nghiệp vụ Quản lý thị trường cũng là lúc một số không ít cán bộ, công chức lực lượng đang miệt mài ôn luyện theo nội dung Bộ ngân hàng câu hỏi năm 2022 được ban hành tại Công văn số 1810/ TCQLTT-TTKT ngày 07 tháng 10 năm 2022 Tổng cục QLTT.