Gia Lai phạt tiền gần 60 triệu 2 cá nhân sử dụng các mạng xã hội để kinh doanh hàng giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Cục QLTT Gia Lai vừa xử phạt 59,5 triệu đồng đối với 02 cá nhân vì đã có hành vi sử dụng mạng xã hội Facebook để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thực hiện mục tiêu chính trong Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2020 của Tổng cục QLTT và nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử đến hết năm 2020.
Cục QLTT Gia Lai đã ban hành Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2020 trên địa bàn tỉnh, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường nhân mối trinh sát, theo dõi các đường dây vận chuyển, tàng trữ hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để mua bán, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử hoặc lợi dụng các mạng xã hội để bán hàng vi phạm pháp luật.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Cục, qua thời gian theo dõi 02 trang bán hàng theo hình thức livestream trên Facebook:https://www.facebook.com/Lonsana123 và https://www.facebook.com/Kalwich123. Phòng Thanh tra - Pháp chế và Đội QLTT số 12 đã tiến hành kiểm tra đột xuất 02 địa điểm (06 Mạc Đĩnh Chi và 272b Phan Đình Phùng, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang phát Video trực tiếp để bán hàng.
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện và tạm giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều túi xách có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu các nhãn hiệu nỗi tiếng và nhiều tinh dầu thơm do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Bao gồm: 865 chiếc túi xách các loại không có căn cứ để xác định được nguồn gốc, xuất xứ; 170 chiếc áo khoác dạ các loại không có căn cứ để xác định được nguồn gốc, xuất xứ; 96 hộp tinh dầu nước hoa sản xuất từ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ; 135 chiếc mắt kính và 130 túi xách giả nhãn hiệu Gucci; 146 chiếc túi xách giả nhãn hiệu Chanel; 190 chiếc túi xách giả nhãn hiệu Dior và 120 chiếc túi xách giã nhãn hiệu Louis Vuitton (LV).
Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ của 2 địa điểm bán hàng này không cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa và trình bày toàn bộ số hàng hóa mà Đoàn kiểm tra tạm giữ được mua trôi nổi trên thị trường về để bán kiếm lời nên không có hóa đơn, chứng từ gì, các đối tượng này mua nhiều đợt và tập trung tại các địa điểm trên địa bàn thành phố Pleiku để livestream trên các Facebook cá nhân. Giá hàng hóa được niêm yết trên sản phẩm chuẩn bị đóng gói gửi cho khách hàng đã chốt đơn trên Facebook.
Sau khi tạm giữ hàng hóa, Đoàn kiểm tra đã liên hệ với đại diện các chủ thể quyền của các nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam; so sách, đối chiếu số lượng tang vật đang tạm giữ với các nhãn hiệu đang được bảo hộ, trao đổi thống nhất với đại diện các chủ thể quyền và căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành. Đoàn kiểm tra lập biên bản hoàn chỉnh hồ sơ trình Cục trưởng Cục QLTT Gia Lai xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
Theo đó, Bà Ngô Thị Thương Thảo chủ sở hữu Facebook: https://www.facebook.com/Lonsana123, bị xử phạt tổng số tiền 37 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Huân chủ sở hữu Facebook: https://www.facebook.com/Kalwich123, bị xử phạt tổng số tiền 22,5 triệu đồng. Đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật đang tạm giữ theo quy định của pháp luật.
Túi xách giả mạo nhãn hiệu Gucci. Ảnh: Hà Đinh
Cục QLTT Gia Lai xác định, việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Việc này cũng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội; tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Bình luận