DetailController

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật lĩnh vực xăng dầu

Thị trường trong năm 2023 cơ bản ổn định, hàng hóa trên thị trường dồi dào, mẫu mã đa dạng và phong phú đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng là năm có nhiều biến động về giá cả một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, nước…, tác động trực tiếp tới chi phí sản xuất kinh doanh, giá thành sản phẩm cũng như ảnh hưởng lớn đời sống nhân dân.

Trong năm đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó có 14 lần tăng, có 6 lần giảm và 4 lần giữ nguyên. Cụ thể: Giá xăng E5RON92 tăng 9,92%, giá xăng RON95III tăng 12,27%, giá dầu Diezen 0,001S-V tăng 2,2%, giá dầu Diezen 0,05S-II tăng 6,56%. Việc tăng giá xăng dầu là do liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập quỹ bình ổn với tất cả các mặt hàng xăng dầu theo diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới, đồng thời tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ, cũng như hạn chế tối đa tác động tiêu cực về môi trường đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân…

Cùng với đó, lực lượng QLTT cả nước đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng khác trên địa bàn quản lý thực hiện hoạt động kiểm tra theo kế hoạch định kỳ, kế hoạch chuyên đề được phê duyệt (trong đó tập trung lấy mẫu xăng dầu trên thị trường gửi thử nghiệm, giám định), kiểm tra đột xuất, cụ thể đã tiến hành thực hiện trên 3080 vụ kiểm tra, đạt hơn 116 %, xử lý trên 860 vụ, đạt hơn 149%, đối với các loại hình thương nhân kinh doanh xăng dầu (thương nhân phân phối, tổng đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ, đại lý bán lẻ xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu), tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trên 31,8 tỷ đồng, đạt hơn 170% (bao gồm số tiền buộc nộp lại bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm hành chính).

Việc chủ động quán triệt, bám sát chỉ đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương tại các Công điện, chỉ thị, kế hoạch, công văn chỉ đạo về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu triển khai đồng bộ, quyết liệt trong công tác kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với nhiều loại hình đối tượng, nhiều vụ việc vi phạm đã được lực lượng QLTT phát hiện, xử lý, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng, an ninh trật tự, bình ổn thị trường, phát triển kinh tế - xã hội.

Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, lực lượng QLTT đã thực hiện việc thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về những quy định hiện hành trong kinh doanh xăng dầu (điều kiện kinh doanh, đo lường, chất lượng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường,...) nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật đối với các loại hình thương nhân kinh doanh xăng dầu; cảnh báo nguy cơ từ việc sử dụng xăng dầu lậu, giả, kém chất lượng; tuyên truyền các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu được thực hiện qua nhiều hình thức phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ được thực hiện rộng rãi để doanh nghiệp, người tiêu dùng đồng hành cùng với các cơ quan chức năng chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong kinh doanh xăng dầu.

Kim Tuyến
Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc