Quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra
Kể từ ngày 03/02/2025, Thông tư số 08/2024/TT-TTCP ngày 18 /12/2024 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thực hiện quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra có hiệu lực.
Trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra được thực hiện theo quy định tại Luật Thanh tra, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, các quy định của Thông tư số 08/2024/TT-TTCP này và pháp luật có liên quan.
Trong đó có một số nội dung đáng lưu ý như sau: Quy định cụ thể các mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra; Quy định chi tiết về trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra; Công tác tổ chức và giám sát hoạt động thanh tra; Công bố kết luận thanh tra và giám sát hoạt động thanh tra; Tăng cường trách nhiệm và chế tài xử lý vi phạm
Với các hướng dẫn chi tiết, Thông tư số tư 08/2024/TT-TTCP là văn bản pháp lý cụ thể hóa các quy định của Luật Thanh tra và các nghị định liên quan để triển khai thực hiện.
Xem chi tiết Thông tư 08/2024/TT-TTCP tại đây./.