Sẵn sàng kiểm soát chất lượng, cùng Người tiêu dùng "mua sắm an toàn" trong Online Friday 2020

Phóng viên: Black Friday là một trong các ngày mua sắm được người tiêu dùng mong chờ nhất trong năm và dần trở thành trào lưu mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2020 được tổ chức vào ngày 4/12 năm nay đang được người tiêu dùng háo hức chờ đợi. Vậy Tổng cục Quản lý thị trường đã có những động thái nào nắm bắt cũng như kiểm soát thị trường?
Phóng viên: Trong Ngày mua sắm trực tuyến sẽ có rất nhiều DN tham gia sự kiện này. Vậy chất lượng hàng hoá sẽ được lực lượng QLTT kiểm soát như thế nào?
Bà Nguyễn Minh Phương: Là năm thứ 7 sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức theo sự phê duyệt của Chính phủ. Bên cạnh yếu tố thúc đẩy hoạt động mua sắm, kích cầu tiêu dùng, thì tiêu chí “Hàng chính hãng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng” là yêu cầu tiên quyết đối với doanh nghiệp và sản phẩm tham gia chương trình. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong việc mua sắm, Tổng cục QLTT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai những giải pháp như sau:
Thứ nhất, yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký tham gia, đều phải là các doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương (qua Hệ thống Quản lý hoạt động TMĐT – Online.gov.vn). Đây là bộ lọc quan trọng đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình, vì để được phê duyệt hồ sơ thông báo hoặc đăng ký website TMĐT, các doanh nghiệp đã phải trải qua quy trình đánh giá, kiểm tra chặt chẽ đối với hàng hóa kinh doanh.
Thứ hai, trong chương trình Online Friday 2020 năm nay sẽ triển khai quy trình kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm xuất hiện trong chương trình. Theo đó, 100% các sản phẩm được đưa lên hệ thống Online Friday 2020 đều thuộc nhóm sản phẩm cam kết chính hãng của các doanh nghiệp và được kiểm duyệt trước khi đưa lên hệ thống.
Đặc biệt, trong ngày mua sắm Trực tuyến 2020 sẽ tiếp tục duy trì cơ chế kiểm soát thông qua hệ thống khiếu nại của người tiêu dùng. Trong suốt chương trình, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để theo dõi và tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng thông qua tính năng khiếu nại trực tuyến trên Hệ thống. Nếu phát hiện sản phẩm hàng giả, hàng nhái, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, thông tin của DN sẽ bị hạ ngay lập tức đồng thời chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra về hàng hóa để xử lý vi phạm.
Phóng viên: Tổng cục QLTT có lời khuyên như thế nào cho người tiêu dùng khi mua sắm vào các dịp mua sắm này?
Bà Nguyễn Minh Phương: Theo chúng tôi, người tiêu dùng nên tìm hiểu các thông tin chính thức trên website của Chương trình www.onlinefriday.vn. Không mua sắm, nhập thông tin cá nhân trên các website không có logo thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương.
Bên cạnh đó, cần tìm hiểu thông tin về giá thông qua các hệ thống so sánh giá. Kiểm tra kỹ hàng hóa khi nhận hàng. Tham gia các chương trình chính hãng, được bảo đảm.
Nếu người tiêu dùng phát hiện những vi phạm về hàng hóa trong Ngày Mua sắm trực tuyến (Online Friday 2020) hãy gọi ngay đến đường dây nóng của Tổng cục Quản lý thị trường 1900.888.655 để chúng tôi nắm bắt thông tin, điều tra và xử lý.