DetailController

Cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo thông qua Hội nghị tặng quà

Hiện nay trên tỉnh Lạng Sơn xuất hiện một số đối tượng tổ chức các chương trình tặng quà, giới thiệu sản phẩm lồng ghép các hình thức khuyến mại, tổ chức các hoạt động du lịch miễn phí sau đó kết hợp giới thiệu, bán sản phẩm hàng hóa, các hoạt động này thường gây nhức nhối, bức xúc trong người dân.
Đặc điểm chung của các chương trình này là lợi dụng vào tâm lý của người tham gia, điều khiển người tham gia thực hiện theo đúng ý đồ mà họ đã sắp xếp mà không phải ép buộc. Tất cả là do người tham gia tự quyết định, tự bỏ tiền của mình ra để mua hàng nên bên bán sẽ tránh được sự quản lý của cơ quan nhà nước. Đối tượng nhắm đến thường là người cao tuổi, phụ nữ. Người cao tuổi thì hay bị bệnh, họ sẽ nhắm đến để bán các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. Phụ nữ thường xuyên làm công việc nội trợ, chăm lo cho gia đình, họ sẽ nhắm đến để bán các sản phẩm như đồ dùng gia đình, đồ dùng cá nhân
 
Về phương thức hoạt động: 
 
Thứ nhất, lôi kéo đến Hội nghị: Lợi dụng các cá nhân có uy tín trong cộng đồng (công chức, viên chức, cán bộ nghỉ hưu, người cao tuổi; lãnh đạo Tổ dân phố, thôn, bản, tổ chức xã hội - nghề nghiệp…) để mời, vận động người dân tham gia. Chỉ cần đến nghe thì sẽ được tặng quà mang về, không phải cần phải làm gì cả, không mất khoản tiền nào. Thường những món quà này có giá trị rất nhỏ như chai nước mắm, gói mì chính. Còn những món quà có giá trị lớn hứa tặng như nồi cơm điện, bếp từ thì số lượng số lượng có hạn. Bà con nghe thấy vậy thì cứ đi đã, có mất gì đâu, mất mỗi thời gian.
 
Thứ hai, dẫn dắt tâm lý người tham gia, tạo lòng tin giả: Quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm: Đẩy chất lượng sản phẩm lên mây như sử dụng công nghệ mới này, công nghệ kia, được người tiêu dùng tin dùng, được các chuyên gia khuyến cáo tin dùng… (Về giấy tờ: Cơ bản được hợp thức đầy đủ nên rất khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, khó kiểm soát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa ; Về hàng hóa: Trước đây có bán cả hàng hóa vi phạm nguồn gốc, bị kiểm tra, xử lý nhiều đến hiện tại chủ yếu bán các sản phẩm nội địa, có tem nhãn song song bằng tiếng anh và tiếng Việt nhằm tạo cảm giác trực quan như hàng ngoại nhập) để thấy rằng đây là sản phẩm tốt. Sử dụng các hình thức khuyến mại, giảm giá: Mua 3 tặng 1, mua sản phẩm này tặng sản phẩm khác, giảm 20-30-50%...Thấy khuyến mại nhiều lại mua nhiều hơn. Bản chất là giá hàng hoá đã được đẩy lên gấp 3-4 lần, khiến người dân mua các sản phẩm cùng loại với giá cao hơn giá thị trường nhiều lần. 
 
Thứ ba, sử dụng các thủ đoạn gian dối:  Khi đã lấy được lòng tin của người tham gia thì họ dùng các thủ đoạn: mời mua hàng và hứa công ty sẽ trả lại tiền vào buổi chiều do đây là chính sách giải ngân của công ty. Nghe là thấy vô lý, nhưng họ đã lấy được lòng tin từ trước rồi nên điều vô lý này lại thành có lý, chúng yêu cầu phải đưa ra quyết định thật nhanh chóng, không thì sẽ mất cơ hội. Khi người dân bỏ tiền ra mua trong buổi sáng và bên tổ chức sự kiện hứa trả vào buổi chiều rồi thì chiều họ lại kết thúc chương trình sớm và rời khỏi địa phương. Thường các chương trình họ sẽ không cho ghi hình.
 
Giải pháp như thế nào?
 
Để nâng cao cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo như trên, chúng ta cần nâng cao nhận thức:
 
1. Nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để bán hàng. 
 
2. Không tham gia, không vận động người dân tham gia các sự kiện tặng quà, quảng cáo giới thiệu sản phẩm, khuyến mại có dấu hiệu lừa dối khách hàng.
 
3. Báo cho cơ quan chức năng như UBND các cấp, lực lượng Công an, Đội QLTT địa bàn để giám sát hoạt động của các tổ chức này kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.
 
Kính mong mỗi người dân chúng ta sẽ là một người tiêu dùng thông thái để cùng với các cơ quan chức năng trên địa bàn đảm bảo tốt nhất cho quyền, lợi ích hợp pháp và sức khỏe của người dân. 
 
SĐT đường dây nóng của Cục QLTT Lạng Sơn: 0396.372.663
Phòng Thanh tra - pháp chế
Cục QLTT Lạng Sơn

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc