Cục QLTT Quảng Trị đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 trong hoạt động của đơn vị

Trước đây, khi đang hoạt động với mô hình Chi cục QLTT, cơ sở vật chất tại đơn vị vẫn còn thiếu thốn, chưa được trang cấp đầy đủ, nhất là trang bị về công nghệ thông tin. Toàn đơn vị chỉ có 15 máy tính cấu hình thấp đã qua nhiều năm sử dụng, trong đó mỗi Đội chỉ có 02 máy tính kết nối internet để thực hiện nhiệm vụ.
Trong những năm trở lại đây, được sự quan tâm của Tổng cục, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã được đầu tư cơ bản về cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin. Cụ thể được trang bị 44 máy tính bao gồm máy tính để bàn và laptop trên tổng số 46 công chức hiện có. Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao nghiệp vụ và thường xuyên cử công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác chuyên môn, chú trọng nâng cao trình độ công nghệ thông tin; nghiên cứu, trao đổi, hướng dẫn, sát hạch nghiệp vụ nhằm không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; khuyến khích, tin tưởng giao trọng trách, nhiệm vụ cho công chức trẻ có cơ hội để trau dồi kiến thức chuyên môn.
Ứng dụng CNTT trong sát hạch nghiệp vụ tại Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục về các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của lực lượng, ngay từ những ngày đầu thành lập Cục, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng trị đã chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, cử công chức tham gia các hội nghị tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin do Tổng cục và UBND tỉnh tổ chức; đưa vào dùng thử các hệ thống phần mềm hệ thống quản lý công chức, quản lý kho tang vật VPHC, ấn chỉ điện tử … song song với việc quản lý văn bản giấy; cử công chức trực tiếp hướng dẫn thao tác xử lý hồ sơ, nhập xuất kho trên các hệ thống; lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Do đó, đến nay, 100% công chức Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị sử dụng thuần thục các phần mềm quản lý văn bản điện tử đi và đến eDMS; hệ thống thư điện tử công vụ mail.dms; hệ thống quản lý công chức hr.dms; cơ sở dữ liệu và quản lý công tác tài chính, kế toán fin.dms; hệ thống xử phạt vi phạm hành chính INS; hệ thống hội nghị trực tuyến ... đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành; bên cạnh đó, việc đăng tải các thông tin về hoạt động của đơn vị, công khai các thủ tục hành chính tại đơn vị và trên trang Web của Cục nhằm đảm bảo tính minh bạch trong các hoạt động của đơn vị, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Ứng dụng CNTT phục vụ công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử
Việc triển khai Hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS đã làm thay đổi căn bản công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng, nhất là việc áp dụng ấn chỉ điện tử liên thông toàn bộ kể từ ngày 01/01/2022. Với kết quả cụ thể: 21.399 tổ chức, cá nhân được nhập trên hệ thống (4.118 tổ chức; 17.281 hộ kinh doanh) và 220/220 hồ sơ vụ việc thiết lập trên INS từ tháng 02/2022 đến nay cho thấy Hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS là công cụ hữu hiệu phục vụ cho việc quản lý, khai thác và sử sụng các thông tin dữ liệu địa bàn, hồ sơ kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lực lượng. Thông qua hệ thống INS, ấn chỉ điện tử, lãnh đạo Cục đã cập nhật kịp thời các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của các Đội QLTT nhằm giảm thiểu sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, góp phần xây dựng lực lượng Quản lý thị trường theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử.
Ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền pháp luật
Hội nghị giao ban hàng tháng, quý, 6 tháng thông qua hình thức trực tuyến
Hệ thống ấn chỉ trên INS qua thời gian áp dụng đến nay cơ bản đã đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác, tuy nhiên vẫn còn có những vướng mắc, hạn chế nhất định; do đó Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các Phòng, Đội Quản lý thị trường thường xuyên bám sát, theo dõi quá trình sử dụng, áp dụng để báo cáo đề xuất hoàn thiện hệ thống INS trong toàn lực lượng, tích cực nghiên cứu, đồng thời học tập và đẩy mạnh nâng cao hiệu quả việc áp dụng hệ thống INS có hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu công việc trước tình hình mới.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị ứng dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS)
Song song với công tác hiện đại hóa hành chính đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, xử lý của đơn vị trong thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã kịp thời chuyển đổi, áp dụng Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động theo quy định.
Năm 2013, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị (trước đây là Chi cục Quản lý thị trường) đã ban hành và áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của Chi cục. Năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường V/v triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, Cục đã thực hiện chuyển đổi Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, ban hành và công bố áp dụng Hệ thống theo mô hình khung của Bộ Công Thương gồm: 08 quy trình hệ thống, 04 quy trình thuộc lĩnh vực nghiệp vụ, 05 quy trình thuộc lĩnh vực tổ chức - hành chính.
Hằng năm, ngay từ đầu năm, Cục đã ban hành Kế hoạch cụ thể để triển khai áp dụng và cải tiến cho từng năm. Qua quá trình áp dụng và cải tiến, HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và các quy trình đều được xem xét, đánh giá và điều chỉnh, cải tiến các nội dung không phù hợp để áp dụng sát đúng với thực tiễn và quy định hiện hành, nhất là các quy trình chuyên môn nghiệp vụ như: quy trình xây dựng và phê duyệt phương án, quy trình xử lý tài sản, quy trình tuyên truyền pháp luật, quy trình xử lý hồ sơ vượt thẩm quyền. Ví dụ về Quy trình xử lý hồ sơ vượt thẩm quyền của Đội trưởng Đội QLTT, quy trình đã cụ thể người có trách nhiệm chuyển hồ sơ lên Cục, gồm các trình tự về thủ tục, thời gian cụ thể; tại Cục thì phòng nào tiếp nhận hồ sơ, chủ trì, phối hợp tham mưu xử lý hồ sơ, thời gian xử lý; ghi rõ ý kiến của bộ phận xử lý, tham mưu thủ tục trình Phó cục trưởng phụ trách lĩnh vực xem xét hồ sơ trước khi trình Cục trưởng ký quyết định hoặc đề xuất cấp trên xử lý cho đến khi có quyết định xử lý VPHC của người có thẩm quyền. Việc cụ thể hóa một số hoạt động chuyên môn của đơn vị bằng các quy trình ISO, trong đó quy định rõ các bước thực hiện, nội dung công việc, trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện, thủ tục áp dụng đã mang lại hiệu quả xử lý công việc cao, đúng thời hạn, đúng thẩm quyền, đúng quy định, vừa đáp ứng yêu cầu CCHC tại đơn vị vừa giải quyết những tồn tại trước đây khi chưa có các quy trình ISO.
Nhờ làm tốt các nội dung trên nên trong những năm qua Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đạt 100% hồ sơ vụ việc được các đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo tiến độ, kịp thời, chính xác.
Để đạt được những kết quả như trên, ngoài sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi cá nhân công chức, người lao động là sự đồng thuận, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động trong toàn lực lượng; quan trọng nhất là công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện, nhận định trước khó khăn, đón đầu những cái mới để kịp thời áp dụng trong việc thực hiện vụ chính trị của đơn vị.
Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị tiếp tục tăng cường thực hiện ứng dựng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ sử dụng công nghệ cho công chức. Đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức trong thi hành công vụ, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, đúng quy định.
Duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra, sát hạch về nghiệp vụ một cách thường xuyên đối với công chức nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng và kiến thức trong hoạt động công vụ.
Bên cạnh đó cũng cần tập trung xây dựng đội ngũ công chức chính quy, chuyên nghiệp và đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ một cách đồng bộ nâng cao chất lượng xử phạt vi phạm hành chính góp phần xây dựng lực lượng ngày càng phát triển.