Hà Tĩnh: Tổ chức kiểm tra, đánh giá nghiệp vụ QLTT qua sát hạch kiến thức

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ là công tác thường niên của Cục QLTT Hà Tĩnh. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức và người lao động; góp phần xây dựng lực lượng QLTT theo hướng chính quy, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.
Để nâng cao hiệu quả của công tác tập huấn, Cục QLTT thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương pháp tập huấn, từ đó xây dựng kế hoạch sao cho phù hợp nhất với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Kết quả thi sát hạch nghiệp vụ cũng là một tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại cuối năm đối với cá nhân công chức, người lao động.
Đ/c Nguyễn Cự Dũng - Cục trưởng Cục QLTT phát biểu, quán triệt nội dung tập huấn nghiệp vụ
Ngày 05/6/2020, Cục QLTT Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ năm 2020. Trong Kế hoạch nhấn mạnh mục đích tập huấn phải có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế. Để đáp ứng được yêu cầu của Kế hoạch đặt ra, ngày 19/5/2020, Cục QLTT Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 136 về việc rà soát, tổng hợp các vướng mắc, ý kiến trái chiều trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và áp dụng văn bản pháp luật. Các Đội QLTT dựa trên thực tiễn công tác đã rà soát những vướng mắc trong quá trình kiểm tra, kiểm soát để các phòng chuyên môn tổng hợp, thống nhất ý kiến, đưa ra phương án xử lý.
Ngày 15/6/2020 - 18/6/2020, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng chuyên môn đã phân công công chức trình bày các chuyên đề như quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, hệ thống ấn chỉ, các chuyên đề xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, mỹ phẩm, dược phẩm, an toàn thực phẩm, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các nội quy, quy chế của đơn vị, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, công tác tài chính, công tác xử lý hàng tịch thu…
Đ/c Phan Thanh Bá - Phó Cục trưởng hệ thống lại một số nội dung về quy trình kiểm tra, xử lý
Đ/c Nguyễn Thị Yến - Phòng Tổ chức - Hành chính hướng dẫn một nội dung về xử lý tài sản là hàng hóa vi phạm hành chính bị tịch thu
Sau mỗi nội dung tập huấn, các vấn đề liên quan, các vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát được đưa ra thảo luận, phân tích sâu vào bản chất vấn đề, từ đó đưa ra các hướng xử lý, tháo gỡ.
Đ/c Võ Viết Linh - Đội trưởng Đội QLTT số 4 trao đổi, thảo luận một số vướng mắc trong quá trình kiểm tra, xử lý
Kết thúc các nội dung tập huấn, ngày 19/6/2020, Cục QLTT Hà Tĩnh tổ chức kiểm tra kiến thức nghiệp vụ QLTT. Bài kiểm tra gồm phần kiến thức tổng quát và phần trắc nghiệm về nghiệp vụ QLTT; đề thi gồm 02 loại (đề thi dành cho kiểm soát viên thị trường và đề thi dành cho kiểm soát viên trung cấp thị trường) với nhiều mã đề khác nhau. Với tinh thần nghiêm túc, tự giác, toàn thể công chức đã hoàn thành sát hạch. Nhìn chung, toàn bộ công chức đều nắm được các nội dung cốt lõi của các văn bản pháp luật liên quan đến QLTT.
(Bốc thăm mã đề thi)
(Công chức tập trung, nghiêm túc tiến hành kiểm tra)
Thời gian tới, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chú trọng vào công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Khi có các văn bản, quy định mới, Cục sẽ tổ chức phổ biến, hướng dẫn tới toàn thể công chức và người lao động để kịp thời áp dụng vào quá trình làm việc; cử công chức tham dự các lớp đào tạo, tập huấn do Tổng cục Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 tổ chức.
Đồng thời tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức chính trị cho toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị; kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm đảm bảo cán bộ, công chức thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính.
Hướng đến xây dựng lực lượng Quản lý thị trường theo hướng chính quy, hiện đại, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần bảo đảm giữ vững ổn định thị trường, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, công bằng cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế, xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh./.