DetailController

Hai Tổng cục "bắt tay" hỗ trợ tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch qua ứng dụng số

Sáng 30/10/2020, tại khách sạn Daewoo, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường đã Ký quy chế phối hợp với Tổng cục Du lịch trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch.

Trong 5 năm qua, du lịch Việt Nam đã có bước tăng trưởng đột phá cả về khách quốc tế (tăng 2,3 lần), khách nội địa (tăng 1,5 lần), tổng thu từ khách du lịch (tăng 2,2 lần), du lịch đóng góp trực tiếp khoảng 9,2% GDP. Cùng với đó, ngành du lịch đã và đang nỗ lực chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, chú trọng chất lượng, hiệu quả. Trong đó, việc bảo đảm quyền lợi, nâng cao chất lượng phục vụ  khách du lịch luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu. Với sự tiến bộ vượt bậc cả về lượng và chất, du lịch Việt Nam đã vinh dự nhận được những giải thưởng quốc tế uy tín tầm khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn xảy ra tình trạng khách du lịch bị ép giá, lừa đảo, quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ thực tế, mất vệ sinh an toàn thực phẩm… Những sự việc xảy ra dù chỉ là đơn lẻ nhưng có hệ lụy rất xấu, ảnh hưởng lớn đến ấn tượng của du khách trong hành trình trải nghiệm ở Việt Nam, làm giảm uy tín, thương hiệu của du lịch Việt Nam.

Theo quy chế phối hợp, hai đơn vị có trách nhiệm trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, tình hình liên quan đến nội dung phối hợp; xây dựng phát triển ứng dụng dùng chung trên nền tảng số và công nghệ tiên tiến để có thể tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch về hành vi gian lận thương mại trên thị trường du lịch. Trên cơ sơ đó, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ xử lý phản hồi của du khách và chuyển kết quả xử lý cho Tổng cục Du lịch cùng phối hợp theo dõi. Bên cạnh đó, hai đơn vị phối hợp tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật...

Trong thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường và Tổng cục Du lịch cùng các cơ quan liên quan đã có những hoạt động phối hợp triển khai một số ứng dụng công nghệ số theo mô hình tiên tiến của thế giới như “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia”; ứng dụng “Du lịch Việt Nam”, “Hướng dẫn Du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn”...

“Việc ứng dụng công nghệ số, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp trên thế giới góp phần duy trì công tác quảng bá, xúc tiến thông qua trải nghiệm du lịch trên không gian mạng; kết nối công tác quản lý trong hệ thống ngành du lịch và với những đơn vị hữu quan”.

Với mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, lấy khách du lịch làm trọng tâm và góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường thống nhất nội dung phối hợp như: Tiếp nhận và xử lý những phản hồi liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định của pháp luật; Trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu về các phương thức, thủ đoạn hoạt động xâm phạm quyền lợi của khách du lịch; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch....

Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị lên tầm cao mới, sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của khách du lịch ở Việt Nam. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, trải nghiệm của du khách và hình ảnh của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT phát biểu tại Lễ ký quy chế 

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, làm sao để đảm bảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam thực sự tin tưởng và an toàn mua sắm dịch vụ. Đây là nhiệm vụ không phải của riêng ngành du lịch mà cũng là nhiệm vụ chung của lực lượng QLTT. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế số hiện nay rất phát triển, du lịch trực tuyến đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, các tour du lịch, chuyến đi du lịch sử thường dụng công nghệ số qua các nền tảng ứng dụng di động rất nhiều. Việc gian lận thương mại trên môi trường internet, đặt tua du lịch sau đó không nhận được dịch vụ như mong muốn rất phổ biến. Việc kiểm soát gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử là nhiệm vụ chung của các cơ quan thuộc Bộ Công Thương trong đó có  Tổng cục Quản lý thị trường.

“Với tính chất đặc thù, nhanh chóng, tức thời, khi có phản ánh của người dân về một hành vi gian lận thương mại nào đó trên thị trường, ngay lập tức, lực lượng QLTT có mặt để kịp thời xử lý, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng”, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức cũng giới thiệu và hướng dẫn trải nghiệm Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” với ưu điểm nổi bật là các tính năng kết nối liên thông giữa du khách, đơn vị cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.Thông qua ứng dụng, du khách có thể tìm kiếm thông tin về các điểm đến an toàn, tương tác với đơn vị cung ứng dịch vụ, đưa ra đánh giá, phản hồi, giúp cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có sự việc phát sinh.

Quyên Lưu
Tổng cục Quản lý thị trường

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc