DetailController

Lực lượng kiểm soát viên trẻ Cục QLTT tỉnh Hưng Yên sẵn sàng trên tuyến đầu chống buôn lậu, gian lận thương mai, hàng giả

Buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước, làm thất thu ngân sách, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và gây hoang mang, mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, cần đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới cho các lực lượng chức năng bằng việc vào cuộc quyết liệt, với giải pháp đồng bộ.

Tại diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn Chống buôn lậu, gian lận thương mại, uy tín doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng ông Đỗ Hồng Chung, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết trong năm qua, tình trạng buôn lậu, giạn lận thương mại diễn ra rất phức tạp ở nhiều địa bàn có đường biên giới. Điển hình như Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Tây Ninh, Long An, Kiên Giang, An Giang.

Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên kiểm tra các mặt hàng phục vụ tết

Các mặt hàng trọng tâm gồm thuốc lá điếu, đường cát, bia, rượu, thời trang, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, gỗ xây dựng và cả gia súc, gia cầm, thuỷ hải sản... Ngoài ra, cũng có cả mặt hàng thuộc danh mục nhà nước cấm gồm ma túy, pháo nổ, động vật quý hiếm, hay một số mặt hàng mang tính chất đặc thù giá trị lớn như vàng và ngoại tệ. Nhìn chung các mặt hàng buôn lậu đều có giá trị cao và nhằm mục đích trốn thuế. Đi cùng với hàng lậu còn có hàng nhái, hàng giả các thương hiệu nổi tiếng, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đặc biệt trong nước hiện nay xuất hiện tình trạng sản xuất hàng giả có quy mô lớn, như vụ việc công an tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã thu giữ lượng lớn thực phẩm chức năng, ước tính hơn 10 tỷ đồng.

Đến ngày 25/12/2023, Đội Quản lý thị trường số 25 của Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng thu giữ hàng hóa thành phẩm nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng lên đến 50 tấn.“Có thể thấy, các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, đến doanh thu của doanh nghiệp và thất thu ngân sách nhà nước. Không chỉ vậy, nó còn hình thành môi trường kinh doanh không lành mạnh, cạnh tranh không sòng phẳng tác động xấu đến môi trường kinh doanh trong nước”, ông Đỗ Hồng Chung nhận xét.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nhức nhối kể trên, theo ông Chung, hiện nay một số địa phương vẫn chưa sát sao, đôn đốc chỉ đạo đối với công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại. Công tác tuyên truyền cũng chưa thường xuyên, liên tục, dẫn đến nhu cầu mua sắm các vật dụng tiêu dùng của người dân còn cao, từ đó nguồn cung tiếp tục xuất hiện để đáp ứng nhu cầu.Mặt khác, việc chia sẻ thông tin của người dân đến lực lượng chức năng còn hạn chế, doanh nghiệp thì e ngại ảnh hưởng đến chính nhãn hàng của mình và các cơ chế chính sách trong chống buôn lậu còn chồng chéo...

Quyết liệt, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác phối hợp

Hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua do chúng ta chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc. Chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm. Một số quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại còn bất cập, sơ hở; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng và giữa cơ quan chức năng với doanh nghiệp chưa đồng bộ, hiệu quả.

Chưa kể hiện nay, các chế tài xử phạt chưa theo kịp thực tiễn, chủ yếu xử phạt hành chính, thiếu tính răn đe, dẫn đến hiệu quả phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa được như mong muốn. Bên cạnh đó, ý thức của người tiêu dùng chưa cao, chưa nhận thức hết tác hại của việc mua, sử dụng hàng giả, hoặc vẫn có nhiều người dân, nhất là cư dân biên giới sẵn sàng tiếp tay, mang vác hàng lậu qua biên giới, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong xử lý. Đáng nói là sự vào cuộc của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng liên quan có lúc, có nơi chưa cao, chưa đồng bộ, quyết liệt.

 Chống hàng giả còn nhiều khó khăn vướng mắc trong phối hợp khi xử lý các vụ việc vi phạm như: khó khăn trong xác định kho hàng, chủ sở hữu hoặc công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý thị trường,… Thủ đoạn kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ ngày càng tinh vi phức tạp.Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát nhanh, tại các khu chung cư cao tầng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Kinh phí phục vụ trong công tác điều tra, xác minh, giám định, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc kéo dài thời gian xử lý vụ việc. Các trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho lực lượng trực tiếp đấu tranh chống buôn lậu thiếu so với thực tế khi tình hình hoạt động buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại ngày càng tinh vi, phức tạp,...

Hệ luỵ của nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả rất lớn, tuy nhiên việc đấu tranh với vấn đề này lại gặp không ít thách thức nếu doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức, cơ quan chức năng thực thi pháp luật không thống nhất, đồng lòng phối hợp đấu tranh. Cần tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nâng cao sự hiểu biết về hệ lụy của hàng nhái, hàng giả, hàng lậu với chính sức khỏe của họ; cũng như tác động tiêu cực tới hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp, nhà sản xuất chân chính. Đây cũng được xem là giải pháp hữu hiệu để người tiêu dùng hiểu được tác động tiêu cực khi họ sử dụng những sản phẩm bất hợp pháp./.

Hoàng Văn Giang, Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp
Cục QLTT Hưng Yên

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc