DetailController

Nhìn lại 05 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương

Chiều ngày 04 tháng 7 năm 2022, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương về “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội được đổi mới; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của từng tổ chức được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, rạch ròi hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hệ thống chính trị cơ bản ổn định, phù hợp với Cương lĩnh và Hiến pháp; bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW

Tuy nhiên, tổ chức bộ máy vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Trước tình hình đó, ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đây là vấn đề rất lớn, rất quan trọng nhưng cũng có nhiều khó khăn, phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của công chức, người lao động. Nhưng việc đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu lực hiệu quả là hết sức cần thiết, mang tính sống còn có ý nghĩa chính trị, kinh tế sâu sắc góp phần vào sự phát triển đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thừa Đoàn, Phó Cục trưởng thông qua báo cáo sơ kết

Nhận thức rõ việc cải cách bộ máy, tinh giản biên chế vừa là cấp bách vừa mang tính chiến lược và là chủ trương nhất quán của Đảng ta. Thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 18/NQ-TW về sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp tình hình đơn vị, xác định nhiệm vụ cụ thể đảm bảo rõ việc, rõ trách nhiệm, có lộ trình để chỉ đạo thực hiện. Xây dựng đề án vị trí việc làm, xây dựng các đề án tinh giản biên chế. Thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo việc đổi mới, sắp xếp, quản lý tổ chức bộ máy của cơ quan.

 Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức luôn được lãnh đạo Cục đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt nhằm xây dựng đội ngũ công chức, người lao động có đủ bản lĩnh, năng lực, trình độ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả, khuyến khích những công chức không phát huy được năng lực trong công tác, không đủ sức khỏe, không đáp ứng trình độ chuyên môn theo quy định về nghỉ chế độ trước tuổi, đồng thời tuyển dụng bổ sung mới tạo nguồn nhân lực trẻ, năng động, nhiệt tình, có trình độ, phẩm chất, đạo đức để phục vụ công tác lâu dài. Giai đoạn trước 12/10/2018, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh trực thuộc Sở Công Thương thực hiện chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở quản lý Nhà nước về công tác quản lý thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa theo pháp luật; tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, công nghiệp, các lĩnh vực khác được pháp luật quy định; thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật. Cơ cấu tổ chức gồm 01 Chi cục trưởng, 03 Phó Chi cục trưởng, 03 phòng chuyên môn, 07 đội QLTT (theo Đề án nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý thị trường đến năm 2020 Cục QLTT có 115 công chức và 13 đội Quản lý thị trường).

Tuy nhiên đến ngày 10/8/2018, khi Cục QLTT được nâng cấp; để thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 18 Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động tham mưu đề xuất Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương nhanh chóng, kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, sáp nhập đội Quản lý thị trường. Từ 07 đội, năm 2018 Cục đã tổ chức sáp nhập 01 đội, do đó hiện tại Cục có 06 đội thực hiện công tác quản lý thị trường trên địa bàn 13 huyện, thị xã, thành phố và chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên khâu lưu thông. Đến nay cơ bản bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Đối với việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, Cục đã xây dựng đề án vị trí việc làm, gắn với các đề án tinh giản biên chế, xác định rõ số lượng biên chế phải tinh giản theo từng năm. Trong đó những công chức lớn tuổi, trình độ chuyên môn không đáp ứng với yêu cầu công việc, không có nhu cầu đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ Cục đã động viên, tạo điều kiện để công chức được nghỉ trước tuổi theo chế độ. Nhờ vậy 5 năm qua Cục đã giảm được 01 đội QLTT và vận động tinh giản 08 biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định 113/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 108/NĐ-CP (năm 2017 trước khi có Nghị quyết 18, Cục có 78 công chức và người lao động, đến nay sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 18 Cục còn lại 70 công chức và người lao động).

Đồng thời song song với việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, người lao động; lãnh đạo Cục luôn nâng cao trách nhiệm trong quản lý, sử dụng biên chế, thực hiện cơ cấu lại vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo hợp lý về chuyên môn.. tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng. Hằng năm, đã chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức, kiến thức cho công chức và chuẩn hóa đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với công việc trong tình hình mới. Qua kết quả rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, phân tích cụ thể từng chức danh phải đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, Cục đã cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo do tỉnh, Tổng cục tổ chức. Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, Cục tiến hành rà soát, xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch và sử dụng, bố trí cán bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý hành chính, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ cho công chức, người lao động luôn được Cục quan tâm. Chất lượng đội ngũ công chức, người lao động ngày càng tăng cao, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ bản có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ.

Cụ thể trong 5 năm qua, Cục đã cử 167 lượt công chức bồi dưỡng về lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng lãnh đạo, quản lý.v.v. Khuyến khích, tạo điều kiện công chức, người lao động tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay Cục có: 09 thạc sỹ, 42 đại học, 09 cao đẳng, trung cấp. Về trình độ lý luận chính trị: có 01 cử nhân, 06 cao cấp và 24 trung cấp.

Có thể khẳng định, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của cơ quan ngày càng đi vào nền nếp, góp phần quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ công chức góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 18.

Công tác đánh giá, xếp loại công chức, người lao động được Cục xác định là khâu tiền đề, quyết định trong công tác cán bộ, vì vậy đã chỉ đạo các phòng, các đội chú trọng công tác đánh giá, xếp loại gắn với chất lượng, kết quả thực hiện nhiệm vụ theo tiêu chí cụ thể.

Hằng năm, Cục đã tiến hành rà soát danh sách công chức thuộc diện phải chuyển đổi vị trí công tác, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách khách quan, công tâm, khoa học và hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ; không gây mất đoàn kết và không làm xáo trộn sự ổn định trong cơ quan. Quá trình chuyển đổi vị trí công tác giúp công chức năng động, linh hoạt hơn trong công tác chuyên môn. Trong 5 năm đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác đối với hơn 70 lượt công chức.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ để giảm thiểu thời gian, công sức giúp cho lãnh đạo quản lý, giám sát công việc tốt hơn, giảm thiểu sai sót và ngăn ngừa các hành vi vi phạm.

Nhìn chung, tuy thời gian triển khai chưa dài nhưng mô hình tổ chức bộ máy của Cục đã đi vào hoạt động ổn định, nền nếp. Cơ sở vật chất được cải thiện, điều kiện môi trường làm việc tốt lên, văn minh hơn. Nguồn thu nhập tăng thêm cuối năm cho công chức, người lao động được tăng lên đáng kể.

Để có được những kết quả đó là do Đảng ủy, tâp thể lãnh đạo đã chủ động, kiên quyết, đồng bộ kịp thời trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 18, cùng với sự đoàn kết, đồng thuận của tập thể công chức, người lao động trong cơ quan.

Tại Hội nghị ngày 04 tháng 7 năm 2022 sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh nhằm tìm những tồn tại hạn chế và đưa ra các giải pháp thực hiện, các ý kiến thảo luận cơ bản thống nhất cho rằng.
* Về các khó khăn, vướng mắc:

- Công tác quản lý thị trường trong tình hình mới có nhiều khó khăn, phức tạp; địa bàn quản lý rộng, dàn trải, trong khi số biên chế được giao ngày càng ít. Năng lực trình độ của một số công chức lớn tuổi không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Nhận thức của một số công chức, người lao động về công tác sắp xếp, điều động, luân chuyển, tinh giản biên chế chưa đầy đủ.

- Một số quy định, quy chế của Đảng, Nhà nước còn thiếu tính đồng bộ nhưng chậm được bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện; khi triển khai thực hiện chưa có hướng dẫn cụ thể nên trong quá trình thực hiện còn nhiều lúng túng.

* Về các giải pháp:

1. Tổ chức tuyên truyền tới công chức, người lao động các văn bản liên quan đến công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện có hiệu lực, hiệu quả.

2. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của các đoàn thể và nhất là sự vào cuộc của tập thể cơ quan; tinh gọn bộ máy nhưng đảm bảo chất lượng đội ngũ nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý.

3. Bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hoà giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, người lao động; thu hút người có đức, có tài.

4. Rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự phù hợp tình hình thực tế của Cục. Đồng thời tiến hành đánh giá những công chức, người lao động không đảm bảo sức khỏe, trình độ, tinh thần trách nhiệm chưa cao, ý thức kỷ luật chưa tốt, không thể bố trí được công việc khác để tinh giản.

5. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của công chức, người lao động về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong cơ quan.

* Về kiến nghị, đề xuất:

1. Xem xét kiện toàn lại cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ giữa các phòng và các đội QLTT cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

2. Rà roát cân đối số lượng công chức, người lao động giữa các đơn vị trực thuộc Tổng cục để có sự điều chỉnh phù hợp số lượng công chức và người lao động giữa các đơn vị ở địa phương trên cở sở tổng số công chức, người lao động được giao của toàn bộ lực lượng tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu cục bộ.

3. Ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên tinh thần không giảm đầu mối.

4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động điều hành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

5.Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Có thể khẳng định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW đã thực sự đi vào thực tiễn đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh.

Dương Thị Bích Liên, Phòng TCHC
Cục QLTT Hà Tĩnh

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc